บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรมวันนี้
ในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพดอกไม้ ที่กำหนดให้ โดยวาดให้เหมือนที่สุด ซึ่งภาพที่ดอกไม้ที่อาจารย์เลือกมาให้วาดนั้น คือรูปดอกลิลลี่
ดอกลินลี่ของฉัน
พอวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาบรรยายความรู้สึก จากดอกลิลลี่ เพื่อจะได้ดูว่าทุกคนจะมีหลักการสังเกตอย่างไรบ้าง พอนักศึกษาบรรยายเสร็จอาจารย์ก็ได้บอกว่า "หลักการสังเกตและบันทึกนั้นเราควรจะบันทึกและสังเกตตามความเป็นจริง ตามภาพที่เราเห็น
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ในวันนี้เรียนในหัวข้อเรื่อง "บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม"
สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
1.ครูไม่ควรวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง เพราะอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก เพราะจะเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป เด็กอาจจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
3.ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครุมาตอกย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา และครูควรชมก่อนบอกสิ่งที่น้องทำแล้วค่อยแทรกในสิ่งที่ทำไม่ได้ภายหลัง
สิ่งที่ครูควรทำ
1.สังเกตอย่างมีระบบ เพราะไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู เนื่องจากครูจะเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆในช่วงเวลายาวนานกว่า ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
2.การตรวจสอบ ครูจะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อจะเป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น และสามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
3.การบันทึกการสังเกต จะมี 3 ประเภท คือ
- การนับอย่างง่ายๆ คือการนับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม ว่าระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม นั้นเด็กมีพฤติกรรมการกระทำในกี่ครั้งต่อวัน และกี่ครั้งต่อชั่วโมง
- การบันทึกต่อเนื่อง คือ การให้รายละเอียดได้มาก เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง คือ การบันทึกลงบัตรเล็กๆ เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
พอเรียนเนื้อหาเสร็จ อาจารย์ก็มีเพลงมาให้ร่วมกันฝึกร้อง โดยวันนี้ร้องเพลง "ฝึกกายบริหาร"
เนื้อเพลง
เพลง ฝึกกายบริหาร
ผู้แต่งอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำหลักและบทบาทการเป็นครูที่ดีที่ได้เรียนนี้ไปปรับใช้ในการเป็นครูในอนาคตได้ และสามารถเป็นหลักในการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้
การประเมิน
ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์สอน พยายามพูดตอบคำถามของอาจารย์
เพื่อน : ตั้งใจวาดภาพดอกไม้ และตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมีคุยกันบ้างเป็นครั้งๆ
อาจารย์ : สอนสนุก อธิบายเนื้อหาอย่างได้เข้าใจ ยกตัวอย่างเนื้อหาให้เข้าใจมายิ่งขึ้น และเฮฮาทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่น่าเบื่อ
เพื่อน : ตั้งใจวาดภาพดอกไม้ และตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมีคุยกันบ้างเป็นครั้งๆ
อาจารย์ : สอนสนุก อธิบายเนื้อหาอย่างได้เข้าใจ ยกตัวอย่างเนื้อหาให้เข้าใจมายิ่งขึ้น และเฮฮาทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น