บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 19 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เรื่องที่เรียนในวันนี้ คือ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง การให้เด็กได้เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระ ทำกิจวัตรต่าง ๆในชีวิตประจำวันด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด เด็กสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตนเอง
การสร้างความอิสระ ให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง ได้ทำงานตามความสามารถ การเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน หรือบุคคลที่โตกว่า
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและได้เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ห้ามพูดกับเด็กว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" เด็ดขาด
จะช่วยเมื่อไหร่ เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เบื่อ ไม่สบาย หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว ให้ความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ ช่วยเด็กในช่วงทำกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด เรียงตามลำดับขั้น (การย่อยงาน)
สรุป ครูต้องพยายามให้เด็ฏทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ย่อยงานแต่ละอย่างออกเป็นขั้น ๆ ความสำเร็จขั้นเล็ก ๆ จะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด และช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง พึ่งตนเองได้ และรู้สึกเป็นอิสระ
ท้ายคาบอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนทำกิจกรรมหลังเรียน คือกิจกรรมศิลปะ โดยใช้สีเทียนทำเป็นวงกลม วงละสี ตามจินตนาการว่าจะทำกี่วงก็ได้
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรม โดยแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ระบายสีเป็นวงกลมใหญ่ขึ้นเรื่อยตามความพอใจ และใช้สีได้ตามความชอบ เมื่อระบายเสร็จก็ให้ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่ได้ระบายไว้ จากนั้นอาจารย์ก็นำต้นไม้มาติดที่กระดานหน้าห้อง แล้วให้นักศึกษานำวงกลมของตนเองออกมาติดที่ต้นไม้ทีละคน
กิจกรรมนี้เป็นจะช่วยให้ครูทราบว่าเด็กแต่ละคนนั้น มีภาวะจิตใจเป็นแบบใดจากการระบายสีภาพวงกลมของตนเอง และยังได้รู้ว่าการอยู่ร่วมกันภายในห้องเรียนนั้นมีลักษณะเป็นแบบใด จากการนำภาพวงกลมของตนเองออกไปติดที่ต้นไม้หน้าชั้น ซึ่งกลุ่งของฉันนั้นภาพที่ออกมาทำให้รู้ว่าเราอยู่กันด้วยความเกรงใจซึ่งกันและกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาหลักการสอนที่ช่วยให้เด็กสามารถช่วยตนเองได้อย่างเต็มที่ไปปรับใช้ได้ ทั้งในเด็กปกติและพิเศษ โดยไม่คอยให้ความช่วยเหลือเด็กมากจนเกินไป และคอยให้การสนับสนุนหากเด็กสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองได้ และยังสามารถนำเอากิจกรรมการระบายสีวงกลมที่อาจารย์ให้ทำไปใช้กับการทำกิจกรรมของเด็กได้ค่ะ
การประเมิน
ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกตามอาจารย์สอน ตั้งใจเรียน ใก้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม มีคุยกันเสียงบางเล็กน้อย
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหา และยกตัวอย่างเหตุการณ์ได้อย่างเข้าใจ สอนสนุก ไม่เครียดค่ะ ดี๊ดี อิอิ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง การให้เด็กได้เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระ ทำกิจวัตรต่าง ๆในชีวิตประจำวันด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด เด็กสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตนเอง
การสร้างความอิสระ ให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง ได้ทำงานตามความสามารถ การเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน หรือบุคคลที่โตกว่า
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและได้เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ห้ามพูดกับเด็กว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" เด็ดขาด
จะช่วยเมื่อไหร่ เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เบื่อ ไม่สบาย หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว ให้ความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ ช่วยเด็กในช่วงทำกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด เรียงตามลำดับขั้น (การย่อยงาน)
สรุป ครูต้องพยายามให้เด็ฏทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ย่อยงานแต่ละอย่างออกเป็นขั้น ๆ ความสำเร็จขั้นเล็ก ๆ จะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด และช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง พึ่งตนเองได้ และรู้สึกเป็นอิสระ
บรรยากาศในห้องเรียน
ท้ายคาบอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนทำกิจกรรมหลังเรียน คือกิจกรรมศิลปะ โดยใช้สีเทียนทำเป็นวงกลม วงละสี ตามจินตนาการว่าจะทำกี่วงก็ได้
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรม โดยแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ระบายสีเป็นวงกลมใหญ่ขึ้นเรื่อยตามความพอใจ และใช้สีได้ตามความชอบ เมื่อระบายเสร็จก็ให้ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่ได้ระบายไว้ จากนั้นอาจารย์ก็นำต้นไม้มาติดที่กระดานหน้าห้อง แล้วให้นักศึกษานำวงกลมของตนเองออกมาติดที่ต้นไม้ทีละคน
กิจกรรมนี้เป็นจะช่วยให้ครูทราบว่าเด็กแต่ละคนนั้น มีภาวะจิตใจเป็นแบบใดจากการระบายสีภาพวงกลมของตนเอง และยังได้รู้ว่าการอยู่ร่วมกันภายในห้องเรียนนั้นมีลักษณะเป็นแบบใด จากการนำภาพวงกลมของตนเองออกไปติดที่ต้นไม้หน้าชั้น ซึ่งกลุ่งของฉันนั้นภาพที่ออกมาทำให้รู้ว่าเราอยู่กันด้วยความเกรงใจซึ่งกันและกัน
ผลงานของฉัน
ผลงานของทุกคนในห้อง
สามารถนำเอาหลักการสอนที่ช่วยให้เด็กสามารถช่วยตนเองได้อย่างเต็มที่ไปปรับใช้ได้ ทั้งในเด็กปกติและพิเศษ โดยไม่คอยให้ความช่วยเหลือเด็กมากจนเกินไป และคอยให้การสนับสนุนหากเด็กสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองได้ และยังสามารถนำเอากิจกรรมการระบายสีวงกลมที่อาจารย์ให้ทำไปใช้กับการทำกิจกรรมของเด็กได้ค่ะ
การประเมิน
ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกตามอาจารย์สอน ตั้งใจเรียน ใก้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม มีคุยกันเสียงบางเล็กน้อย
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหา และยกตัวอย่างเหตุการณ์ได้อย่างเข้าใจ สอนสนุก ไม่เครียดค่ะ ดี๊ดี อิอิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น