บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 9 เดือนเมษายน พ.ศ.2558 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เรื่องที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง เกิดความรู้สึกว่า "ฉันทำได้" พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น อยากสำรวจ และทดลอง
ช่วงความสนใจ จะต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น ๆ สามารถจดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงหนึ่งได้นานพอสมควร ซึ่งเด็กปกติจะมีช่วงความสนใจเป็นเวลาประมาณ 10-15 นาที แต่เด็กพิเศษช่วงความสนใจจะสั้นมาก การเล่านิทานเรื่องที่สั้น ๆ แล้วให้เด็กนั่งฟังจนจบได้ จะทำให้เขารู้สึกว่าเขาทำได้ และค่อยพัฒนาเป็นนิทานเรื่องที่ยาวขึ้นเรื่อย ๆ
การเลียนแบบ สำหรับเด็กพิเศษไม่ควรปล่อยให้เขาทำกิจกรรมต่าง ๆ คนเดียว ควรให้เด็กได้ทำกิจกรรมไปพร้อม ๆ กับเด็กปกติ เพื่อให้เด็กได้เลียนแบบพฤติกรรมของเพื่อน
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ ครูควรเรียกชื่อเด็กก่อนเสมอ และเมื่อให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติทำกิจกรรมร่วมกัน ครูควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเด็กปกติ เพื่อให้เด็กพิเศษได้ตั้งสติในการฟังคำสั่ง ควรสั่งทีละคำสั่ง เป็นคำสั่งที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ใช้คำพูดให้เด็กได้ยินชัดเจน ให้เด็กเข้าใจคำศัพท์ของครู
การรับรู้ การเคลื่อนไหว เด็กจะได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส ได้กลิ่น แล้วส่งผลถึงการตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การกรอกน้ำ ตวงน้ำ ต่อบล็อก ทำงานศิลปะ การเล่นมุมบ้าน การให้เด็กฝึกใช้กรรไกร ซึ่งกรรไกรที่เหมาะกับเด็กคือกรรไกรหัวมน การสอนเด็กพิเศษตัดกระดาษควรใช้กระดาษสั้น ๆ ให้ตัดทีเดียวขาด แล้วค่อยเพิ่มความยาวของกระดาษขึ้นเรื่อย ๆ
ความจำ จากการสนทนากับเด็กในเรื่องต่าง ๆ เช่น เมื่อเช้าหนูทานอะไร การจำตัวละครในนิทาน จำชื่อครู เพื่อนได้ เป็นต้น
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ โดยจัดกลุ่มเด็ก เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจน ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย บันทึกการทำกิจกรรมของเด็ก มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง ครูพูดในทางที่ดีเสมอ จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว และทำบทเรียนให้สนุก
วิธีการแจกงาน ควรให้เด็กเดินมาหยิบด้วยตนเอง เพื่อฝึกให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง แต่ถ้าไม่อยากให้ห้องเกิดความวุ่นวาย ให้ใช้วิธีส่งต่อกัน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
สามารถนำเอาความรู้เกี่ยวกับหลักพื้นฐานการเรียนและทักษะคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ของเด็กพิเศษ ไปปรับใช้กับการสอนในอนาคตได้ และได้รู้ว่าเด็กพิเศษมีความต้องการในส่วนใดมากกว่าเด็กปกติ และควรส่งเสริมเด็กในลักษณะใด
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติมตามอาจารย์สอน
เพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้างเล็กน้อย
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจชัดเจน มีการยกตัวอย่างสถานการณ์ต่าง ๆประกอบการเรียนทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อชอบค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น