วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่9



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 12 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.




ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

"การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"

              ทักษะภาษา

              การวัดความสามารถทางภาษา

          - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพุดไหม
          - ตอบสนองเมื่อมีคนอื่นพูดด้วยไหม
          - ถามหาสิ่งต่างๆไหม
          - บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
          - ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

            การออกเสียงผิดพูดไม่ชัด
         - การพูดตกหล่อน
         - การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
         - ติดอ่าง


            การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

         - ไม่สนการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
         - ห้ามบอกเด็กว่า"พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
         - อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
         - อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก


           ทักษะพื้นฐานทางภาษา

         - ทักษะการรับรู้ภาษา
         - การแสดงออกทางภาษา
         - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
         - การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
         - ภาษาไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
         - ให้เวลาเด็กได้พูด
         - คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
         - เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
         - เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
         - ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
         - กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
         - เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
         - ใช้คำถามปลายเปิด
            เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
          - ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

บรรยากาศภายในห้องเรียน
       หลังจากเสร็จการเรียนการสอน อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะ บำบัดเด็กพิเศษ โดยการให้นักศึกษาจับคู่กัน ให้ฟังเพลงและขีดเส้นตรงไปตามเสียงเพลง พอเพลงจบให้แต่ละคู่ระบายสีช่องที่เป็นช่องปิดตายทุกช่อง


         ต่อมาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม ศิลปะบำบัด โดยให้จับคู่ แจกกระดาษคู่ละ 1 แผ่น สีคนละ 1 แท่ง แล้วลากเส้นไปตามจังหวะเสียงเพลงและห้ามยกสีขึ้นจนกว่าเพลงจะจบ หลังจากนั้นให้ช่วยกันระบายสีลงในช่องที่ถูกปิดตาย ด้วยสีสรรค์ตามจินตนาการ กิจกรรมนี้จะช่วยให้ครูผู้สอนรู้ว่าเด็กแต่ละคนนั้นมีภาวะความคิดเป็นแบบใด


                                                           อุปกรณ์มีสีเทียน กระดาษ




ลากเส้นตรงไปมา




ระบายสีทับช่องปิดตาย




งานคู่ของฉัน


                                                       



ผลงานของเพื่อนในห้อง


  



การนำไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำเอาหลักการการส่งเสริมทักษะด้านภาษาของเด็กไปปรับใช้กับการสอนในอนาคตได้ เพื่อเรียนรู้ว่าเด็กพิเศษและเด็กปกตินั้น ควรส่งเสริมทางด้านภาษาในรูปแบบใด และยังสามารถนำเอากิจกรรมศิลปะบำบัดที่อาจารย์ให้ทำไปใช้กับเด็กได้จริง เพื่อให้รู้ว่าเด็กแต่ละคนมีนิสัยแบบไหน

การประเมิน
ตนเอง : แต่งกายสุภาพ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และจดบันทึกตาม
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดี มีคุยกัยเสียงดังบ้าง พูดคุยตอบโต้กับอาจารย์ดี
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจชัดเจน ยกตัวอย่างสถานการณ์จริง เพื่อความเข้าใจและสอนหลักในการแก้ปัญหาหากพบเจอสถานการณ์นั้นๆสามารถเอาไปปรับใช้ในอนาตได้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น